John-Paul Trần, thiếu niên gốc Việt vô địch Jiu-Jitsu thế giới

September 21, 2024

Đằng-Giao/Người Việt

LAS VEGAS, Nevada (NV) – Em John-Paul Trần, 15 tuổi, là người gốc Việt đầu tiên đoạt huy chương vàng giải Pan Kids Jiu-Jitsu Championship 2024 tại T-Mobile Arena, Las Vegas, Nevada, hôm 19 Tháng Tám.

Em John-Paul Trần, 15 tuổi, vừa trở thành vô địch thế giới võ Brazil hạng thiếu niên. (Hình: Phong Trần cung cấp)

Nói với nhật báo Người Việt, em John-Paul Trần cho biết: “Cháu rất hãnh diện được là người gốc Việt đầu tiên đoạt được giải này ở hạng thiếu niên. Cháu suýt bị gãy tay và mắt cá chân trong trận vô địch này.”

John-Paul cho rằng giải vô địch thiếu niên thế giới này mà em đoạt được là do bao nhiêu công phu tập luyện của em cùng sự đốc thúc của gia đình.

Em tiếp: “Bố mẹ cháu đã có nhiều công sức trong sự thành công to lớn của cháu.”

“Trận đấu này rất gay go vì chỉ có thành phần có đẳng cấp, có thành tích thế giới và phải có giấy mời mới được tham dự nên John-Paul đã cố gắng hết mình đến nỗi gần gãy tay và mắt cá chân mới đoạt được giải,” ông Phong Trần, thân phụ em John-Paul, hãnh diện nói.

Như vậy, em John-Paul Trần hiện là vô địch thế giới trong hạng tuổi thiếu niên và rất nổi tiếng ở khắp nơi trong giới Jiu-Jitsu.

Để tham dự giải vô địch danh giá này, em John-Paul đã phải đoạt bảy huy chương vàng, loại bỏ hơn 160 đối thủ tại các cuộc thi mở rộng (open) khắp nơi trong nước.

“John-Paul cũng đã sang tận Brazil tranh giải và đoạt huy chương vàng tại đây trong năm nay,” ông Phong Trần cho biết. “Đây là giải vô địch của Brazil, phải đoạt giải nhất ngay tại Brazil thì mới được mời tranh giải Pan Kids Jiu-Jitsu Championship 2024 tại Las Vegas.”

Đam mê bộ môn võ Brazil Jiu-Jitsu từ ngày còn nhỏ, em John-Paul luyện tập toàn thời gian tại võ đường Art of Jiu-Jitsu ở Costa Mesa và học tại nhà (homeschool) từ năm 12 tuổi.

Ông Phong tiếp: “John-Paul luôn giữ GPA trên 3.0 dù tập võ hằng ngày.”

Ông Phong Trần cũng là võ sĩ Jiu-Jitsu và đeo đai tím, thuộc đẳng cấp thế giới.

Em John-Paul Trần (giữa) nhận giải vô địch thiếu niên Jiu-Jitsu thế giới tại Las Vegas, Nevada. (Hình: Phong Trần cung cấp)

Em John-Paul bắt đầu tập môn Jiu-Jitsu năm lên 7 tuổi và nhờ năng khiếu hiếm có, chỉ tám năm sau em đoạt giải vô địch thiếu niên thế giới, một thành công hy hữu.

Trước đây, em John-Paul từng đoạt hai huy chương vàng giải Jiu Jitsu ADCC Open tại Austin, Texas, hôm 16 Tháng Mười Hai, 2023, cùng một lúc, một thành tích chưa từng có trước đó.

Hai huy chương vàng em John-Paul đoạt, một giải cấp thế giới cho hạng tuổi 13 đến 14 và một giải cho hạng tuổi 15 đến 17 ở trọng lượng 55 kg (121 pound).

Đoạt hai huy chương vàng một lúc là chuyện chưa từng xảy ra trong các giải ADCC và em John-Paul là người đầu tiên trên thế giới thành công trong việc này.

Em cũng đoạt giải Brazilian National Kids Champion.

Tổng cộng, đến giờ này, em John-Paul Trần, ở tuổi 15, đoạt ba giải vô địch rồi.

Em nói: “Đầu năm 2025, cháu sẽ sang Châu Âu dự giải European Championship rồi Tháng Bảy sang Tokyo tranh giải Asian Championship.”

Như vậy, sau Tháng Bảy, 2025, em John Paul Trần sẽ tham dự tất cả năm giải quan trọng thế giới về bộ môn Jiu-Jitsu.

Theo ông Phong Trần, hai giải European và Asian Championship không gay go bằng các giải trước nhưng em John-Paul chỉ muốn dự cho “đủ bộ” thôi.

Ông Phong Trần cho biết trong năm tới sẽ mở một lò võ tại Little Saigon chuyên đào tạo Jiu-Jitsu cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

Em John-Paul chia sẻ ước mơ: “Cháu sẽ tiếp tục tập luyện nữa chứ không thể nghỉ ngơi. Cháu muốn học xong trung học với GPA cao rồi sẽ dạy võ cho các bạn cùng trang lứa.” [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Bài Liên Quan

Leave a Comment